Bày

Có blog rồi thì làm gì tiếp theo?


Vậy là bạn (cũng như mình) vừa setup thành công một cái . Chúc mừng cái đã! Bạn đã trải qua một vài bước khởi đầu như chọn theme, đưa lên WWW, viết sẵn một vài bài. Hi vọng đến thời điểm này, bạn đã xác định được tập hợp độc giả của mình và biết được mình sẽ viết cho ai.

Rồi, phần đầu coi như xong. Vậy giờ thì làm gì tiếp? Làm sao để duy trì, phát triển nó và đưa nó lên một tầm cao mới?

Hai điều then chốt của một blog thành công: sự ổn định và nội dung chất lượng (cái này ai chẳng nói được :cool: ). Nhưng muốn làm được điều đó, bạn cần phải có một kế hoạch cho riêng mình.

Kế hoạch hóa - Điều mà đến cả Đảng, Nhà nước hay Ủy ban Dân số đều quan tâm.

Kế hoạch hóa – Điều mà đến cả Đảng, Nhà nước hay Ủy ban Dân số đều quan tâm.

1. Lập kế hoạch

  1. Lên lịch cho blog – Suy nghĩ kĩ xem bạn muốn đăng bài với tần suất như thế nào. Nếu muốn hút khách, ít ra cũng phải có bài mới khoảng 4 lần mỗi tháng. Sau đó, quyết định sẽ post bài vào khoảng thời gian nào trong tuần, tùy theo lúc nào bạn thấy thoải mái. Nếu một lần một tuần, nên đăng vào thứ Tư; còn 2 lần / tuần thì ưu tiên thứ Hai và thứ Sáu.
  2. Brainstorm ý tưởng viết bài – Nghĩ về một số chủ đề mà blog bạn muốn tập trung vào. Có thể dựa vào một số thông tin bạn cảm thấy hữu ích ngay cả với bản thân mình, hoặc một số câu hỏi bạn đã từng muốn biết nhưng không có nhiều nơi giải đáp (vì có thể người ta cũng thắc mắc giống bạn).
  3. Giật tít cho thật kêu – Đùa thôi, blog bạn chứ không phải báo lá cả. Nên dựa vào các keyword chính trong bài viết để đặt tít, và nếu được thì nên suy nghĩ ra các thể loại tít khác xung quanh vấn đề đó. Ví dụ: Bài viết này mình chọn tít là “Có blog rồi thì làm gì tiếp theo”, nhưng cũng có những kiểu khác như “Những điều bạn cần chuẩn bị khi mới ra mắt blog” hoặc “Làm sao để blog bạn phát triển mạnh?”…. Nếu không chọn ra tít ưng cái bụng thì đừng lo lắng, vì sau này bạn có thể điều chỉnh lại.

2. Viết

Sau khi xong phần một, giờ tới lúc sản xuất nội dung. Nếu bạn không phải là chuyên gia về vấn đề mà mình sắp viết, nên dành thời gian nghiên cứu kỹ những gì có thể nghiên cứu được trước khi chấp bút. Nghiên cứu được gì thì ghi ra hết, kể cả hỏi người khác. Sau khi nghiên cứu xong, hầu như bạn đã biết được phần lớn nội dung của bài viết của mình. Giờ chỉ việc sắp xếp lại từng phần, và thêm thắt để luồng nội dung trở nên mượt mà :nosebleed:

Viết blog bằng tay rồi dán trước nhà cũng được, nhưng người ta thích đọc blog online hơn.

Viết blog bằng tay rồi dán trước nhà cũng được, nhưng người ta thích đọc blog online hơn.

Các bài viết trên blog thường được độc giả tìm thấy mỗi khi họ search thứ gì đó. Vậy nên, bạn nên kèm theo một cái gì đó Call-To-Action (nút nhấn, đường link… – CTA) cuối mỗi bài viết để giúp độc giả tiếp cận blog bạn sâu hơn và tạo thêm một vài ấn tượng bước đầu. Thật ra thì, đừng nên chỉ có mỗi CTA ở cuối bài. Bạn nên phân bố CTA rải rác trong bài viết để khuyến khích độc giả.

Sau khi đã chuẩn bị xong nội dung và CTA, nên rà soát lại vài lần lỗi chính tả và ngữ pháp. Điều này khá quan trọng vì không ai tin tưởng bạn khi nội dung bạn đưa ra lại đầy lỗi chính tả, câu cú lủng củng… Nếu tất cả đã ổn, đã đến lúc nhấn Publish.

3. Quảng bá

Đã xây dựng, viết lách cực khổ rồi thì tội gì mà không quảng bá nó? Nếu không muốn quảng bá thì bạn nên dọn lên núi sống một mình, sáng uống trà chiều viết blog, tự xem tự sướng :nosebleed: Có hai cách thức rất tốt mà người ta thường dùng: truyền thông xã hội (social media) và email.

  1. Social Media – Nên chọn các trang mạng xã hội nào phù hợp với đối tượng độc giả của bạn. Bạn không thể đăng các bài liên quan tới tình yêu, gia đình… lên trang LinkedIn được. Mấy lão trên đấy ham kiếm tiền hơn là quan tâm đến việc gia đình con cái. Facebook có vẻ là ổn nhất, nhưng bạn cần phải có bạn bè nhiều và bạn bè của bạn cũng quan tâm đến những gì bạn muốn nói. Mấy đứa bựa bựa không bao giờ click vào những đường link liên quan tới tình yêu sến súa cẩm hường cẩm huệ… Đi sâu hơn, bạn có thể viết sẵn một số nội dung đi kèm với đường link khi chia sẻ để người ta chú ý hơn.
  2. Email – Setup một cách nào đó để độc giả có thể subscribe (đăng ký nhận bản tin) từ blog của bạn. Thường xuyên gửi email với phong cách cá nhân, tóm tắt nội dung của mỗi bài blog mới, và hãy chắc chắn rằng nội dung đó đáng để họ click vào. Các blogger Việt Nam thường ưa dùng FeedBurner của Google, khá xịn. Vài vị sang hơn thì setup hẳn một tool gửi email riêng để được customize với mức cao nhất. Nhưng hãy cẩn thận, Google và Yahoo rất ghét spam!

5. Tạm kết

Nếu không có chiến lược và quy trình đàng hoàng, việc viết và duy trì blog sẽ tiêu tốn nhiều thời gian vô ích, và dần dần trở thành một cơn ác mộng. Nếu có kế hoạch và nghiên cứu trước, bạn có thể chuẩn bị blog sẵn sàng và không quá đau đầu với câu hỏi: “Nên viết cái gì tiếp theo?”. Viết toàn bài hay, hạn chế quay tay, vận may sẽ tới!

Chém gió vậy thôi, khi bắt tay vào làm thì sẽ thấy còn nhiều cái phải lo lắm. Từ từ bạn sẽ nghiệm ra, mình cũng đang trong giai đoạn đó đây. Gút lắc. :bye:

Duy Phương

 


26 tuổi. 70kg. 1m71. Nhóm máu B. Cung Xử Nữ. Đẹp trai. Thích viết về nhiều chủ đề khác nhau. Tính cách ngây thơ nhưng không kém phần đồi trụy. Lối sống văn minh nhưng vẫn đậm chất buông thả. Lời văn chân chất hòa quyện đầy sự sáo rỗng.