Web

Làm sao để định giá dịch vụ thiết kế web của bạn


Việc định giá dịch vụ của bạn mà điều mà hầu hết các nhà thiết kế đều gặp phải. Thường thì khá khó khăn khi quy đổi thời gian và kinh nghiệm làm việc của bạn sang tiền tệ. Dù thích dù không, đây là điều bạn phải làm nếu bạn làm freelancer hay công ty đi chăng nữa.

Tuy nhiên, đây không phải là một môn khoa học theo kiểu 1 + 1 = 3. Bạn cần phải xem xét rất nhiều yếu tố để đưa giá cho dự án của mình, và mỗi dự án sẽ có một cách định giá khác nhau để phù hợp với công sức của bạn.

Trong bài blog này, có một số yếu tố bạn cần chú ý:

Tính công theo giờ hay cố định

Các dự án thiết kế thường được trả công cho toàn bộ dự án, hoặc tính theo giờ (nếu bạn thường làm việc với người nước ngoài).

Khách hàng thì thường muốn trả một khoản cố định cho toàn bộ dự án, và như vậy họ sẽ biết mình sẽ móc túi ra bao nhiêu. Lợi ích của điều này là hai bên đều biết được / mất của họ trong vụ này như thế nào.

Còn ngược lại, bạn thì muốn tính tiền theo giờ, và phương án này thực tế hơn vì nó đảm bảo rằng bạn sẽ không thua thiệt về mặt tài chính nếu dự án kéo dài hơn dự kiến.

Ví dụ, một website cần 20 giờ để hoàn thành. Trước khi bắt tay vô việc, bạn có thể báo giá với khách là tui sẽ lấy 1 triệu hoặc tính theo giờ là 50k / giờ. Nếu hai bên thỏa thuận 1 triệu và bạn chỉ tốn có 10 giờ để làm, bạn đã lời được 10 giờ tiền công. Nhưng nếu như bạn cần tới 2 3 ngày mới xong thì sao? Bạn sẽ phải mất gấp 2, gấp 3 thời gian mà không kiếm thêm được đồng nào hết.

Bạn làm freelance càng nhiều, bạn sẽ hiểu nhiều hơn về một dự án cần có những gì. Vậy nên, nếu bạn lạc quan là mình không gặp trở ngại gì hết thì nên báo giá cố định, bao nguyên con. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi thứ cũng như kế hoạch, và đó là lý do hầu hết các designer thích tích phí theo giờ. Hoặc một cách linh động hơn là tính giá cố định cho dự án, và tính thêm theo giờ nếu dự án đó vượt quá số giờ cần thiết để hoàn thành, theo như thỏa thuận giữa hai bên.

Ngay cả khi bạn thích kiểu tính theo giờ, bạn có thể đối mặc với các quyết định là có nên tính giá cố định hay không (đối với các dự án trên website freelance hoặc vì khách hàng muốn biết đơn giá cuối cùng). Hãy nhớ, đánh giá mỗi dự án (tiềm ẩn, lợi thế, rủi ro…) trước khi đi đến thỏa hiệp với họ.

Nhìn tình hình chung của thị trường

Không thể tự đánh giá dịch vụ của bản thân mình mà không tham khảo mặt bằng chung của thị trường được. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đi ngó giá của các đối thủ trên website của họ, hoặc profile của các freelancer khác trên các website.

Hiểu rõ về thị trường:

  • Bạn cung cấp dịch vụ này trong quốc gia hay toàn thế giới?
  • Bạn hướng đến đối tượng doanh nghiệp nhỏ hay các công ty lớn?
  • Bạn sẽ làm những việc nhỏ nhỏ (logo, banner…) hay nguyên một website?

Dựa trên những điều này, hãy tự so sánh và ước lượng được giá của mình, đừng để người ta gọi mình là “chảnh” chứ không “sang”.

Năng lực của bản thân

Bỏ qua cái tôi của bạn một bên, và ngồi đánh giá lại, khả năng và sức cạnh tranh của bạn đối với các đối thủ khác. Có thể, sau khi đánh giá xong, bạn có thể báo giá cao hơn cả thị trường.

  • Bạn có kinh nghiệm nhiều hơn đối thủ không?
  • Bạn có cung cấp được cái gì mà nhiều người không có không? Ví dụ như kinh nghiệm về kỹ thuật hoặc thiết kế?
  • Bạn đã có tiếng tăm gì trong lĩnh vực của bạn chưa?

Tự hiểu về khả năng của chính mình sẽ cho phép bạn điều chỉnh giá và giúp khách hàng thỏa mãn với mức phí mà bạn đưa ra.

Bạn có được ưa chuộng không

Khi mới bắt đầu, thường thì bạn sẽ phải hạ giá của mình thấp một chút để thu hút được nhiều khách hơn, làm đẹp cho profile của mình. Sau đó, khi dịch vụ ngày càng phát triển thì số lượng hợp đồng bạn nhận về sẽ tương đối nhiều, và bạn nên tăng giá một chút. Việc từ chối khách hàng vì bạn có quá nhiều dự án đang làm, là một dấu hiệu của việc bạn đang được ưa chuộng và không tính giá đủ cao (vì không tính giá đủ cao nên người ta thấy bạn làm tốt và giá rẻ nên liên tục tìm tới). Vì vậy, đừng ngại mà tăng giá thêm một chút nữa nếu bạn thấy mình có quá nhiều dự án cần làm.

Xác định các khoản chi phí phát sinh

Đừng quên thêm vào các loại chi phí phát sinh mà bạn có thể gặp phải. Ví dụ, bạn phải mua bản quyền hình ảnh, hoặc mua các theme cho website. Nếu bạn có thuê thêm người ngoài để phụ bản thực hiện những mảng khó, bạn cũng phải đưa giá này vào để báo cho khách hàng.

Và, nêu cân nhắc những chi phí bên ngoài như chi phí marketing, cước điện thoại, bảo hiểm, hoặc tiền xăng xe khi đi gặp khách hàng (ở xa). Nãy nhớ rằng, những khoản bạn chi nhưng không liệt kê sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn. Vì vậy, chúng nên được bạn note ngay từ đầu.

Ký hợp đồng

Nếu hai bên đã đi đến thỏa thuận và quyết định mang lại hạnh phúc cho nhau bằng một bản hợp đồng, bạn nên chi tiết những mục sau:

  • Thời gian dự kiến hoàn thành dự án, và nếu dự án kéo dài hơn dự kiến thì hai bên sẽ làm gì
  • Bản draft cần được chỉnh sửa bao nhiêu lần.
  • Bạn có làm việc theo thời gian cố định trong tuần không, hay là sẽ có một vài ngày nghỉ được kế hoạch từ trước
  • Bao nhiêu tiền
  • Nếu khách hàng muốn thay đổi thiết kế, hai bên sẽ làm gì
  • Điều kiện để hủy dự án sớm là gì
  • Khách hàng có bị tính thêm phí nếu dự án cần nhiều việc hơn dự kiến không
  • Khách hàng có ý định trả thêm phí để bạn ưu tiên dự án của họ hơn và kết thúc sớm không
  • Hình thức hỗ trợ, nếu có, sau khi việc thiết kế đã hoàn tất

Nên nhớ, nếu thỏa thuận miệng thì mọi thứ vẫn chưa chắc chắn. Bạn nên ký hợp đồng để có gì thì còn pháp luật đứng về phía mình. Ít nhất, bạn cần nói rõ ràng trên website của mình những gì có thể xảy ra trong một số trường hợp nhất định, và cần khách hàng đồng ý. Điều này sẽ giúp tránh được các rắc rối về sau.

Bạn cần deal với khách hàng là tui sẽ làm như này như này như này, bạn có đồng ý không bla bla bla

Bạn cần deal với khách hàng là tui sẽ làm như này như này như này, bạn có đồng ý không bla bla bla

Dịch vụ hậu mãi

Hỗ trợ khách hàng sẽ ngốn rất nhiều thời gian của bạn. Nếu bạn cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi bàn giao, bạn nên thỏa thuận với họ rằng support miễn phí trong thời gian bao lâu. Ví dụ, bạn có thể kèm theo 2 giờ support qua email sau khi bàn giao website để viết rõ ràng những chức năng trong website hoạt động như thế nào. Sau thời gian đó, bạn có thể đưa đơn giá support một cách chấp nhận được.

Giảm giá cho khách quen

Để hút khách, bạn cần tính đến những trường hợp này.

    • Bạn có giảm giá cho nhiều hơn một đơn hàng hay không?

Bạn có giảm giá nếu dự án rất lớn và hợp đồng kéo dài không?Bạn có giảm giá cho các khách quen không? Tức là đã làm việc với bạn nhiều hơn một lần.

  • Bạn có “hoa hồng” hoặc giảm giá tới khách hàng nếu họ giới thiệu bạn cho những người khác?

Kỹ năng đàm phán

Từ quan điểm của khách hàng, một dự án sẽ thuộc một trong 4 loại sau:

  • Thiết kế dở nhưng mắc
  • Thiết kế dở nhưng rẻ tiền
  • Thiết kế tốt mà mắc
  • Thiết kế tốt và rẻ

Thương hiệu và sự tự tin của bạn sẽ là một yếu tố lớn ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Đừng ngại từ chối nếu khách hàng không phù hợp với yêu cầu của bạn.

Nhận thanh toán

Thường thì các nhà thiết kế sẽ nhận trước 50% số tiền tổng rồi mới làm, coi như đặt cọc. Một vài người khác bàn giao sản phẩm cuối cùng sau khi nhận được số tiền còn lại, một số khác lại tính tiền theo từng giai đoạn. Ví dụ, thanh toán lần đầu sau bản nháp đầu tiên, thanh toán lần hai với bản nháp tiếp theo, thanh toán lần cuối sau khi hoàn thành… Việc thanh toán theo từng giai đoạn giảm thiểu rủi ro cho cả bạn lẫn khách hàng.

Một điều quan trọng khách là phương thức thanh toán. Trước đó, bạn phải thỏa thuận với khách hàng là thanh toán theo kiểu này. Một số loại hình thanh toán sẽ tính phí, ví dụ như PayPal, và khả năng xấu là khách hàng sẽ than phiền với đơn vị thanh toán về việc đã trả tiền nhưng không nhận được hàng, và bạn sẽ bị thu lại số tiền vừa nhận được. Đây là lý do nhiều người chọn nhận bằng séc hoặc chuyển khoản ngân hàng trực tiếp.

Tạm kết

Định giá dịch vụ là một phàn cần thiết trong công việc của bạn. Nếu bạn suy nghĩ kỹ càng tất cả những điều trên, bạn sẽ đưa ra mức giá vừa phải và hợp lý. Nên nhớ, đây không phải là toán học cần chính xác tuyệt đối, nên cần chấp nhận những trường hợp đưa ra giá thấp hơn bình thường. Đây cũng không phải là điều gì quá to tát.

Vậy còn bạn thì sao? Bạn có kinh nghiệm gì trong chuyện này không? Nếu có, hãy chia sẻ trong phần comment phía dưới nhé! :bye:

Duy Phương

(Theo ElegantThemes)


26 tuổi. 70kg. 1m71. Nhóm máu B. Cung Xử Nữ. Đẹp trai. Thích viết về nhiều chủ đề khác nhau. Tính cách ngây thơ nhưng không kém phần đồi trụy. Lối sống văn minh nhưng vẫn đậm chất buông thả. Lời văn chân chất hòa quyện đầy sự sáo rỗng.