Web

Xu hướng viết blog sẽ thay đổi như thế nào trong vài năm tới?


Tương lai của việc viết theo bạn sẽ như thế nào? Trào lưu sẽ dần phai nhạt, thậm chí là biến mất? Và rồi một loại hình khác sẽ xuất hiện và thay thế blogging? Thật ra, theo mình nghĩ, blogging không dễ chết trong một sớm một chiều, hoặc nói thẳng ra là không thể chết được.

Mình không biết là cụ thể blogging sẽ thay đổi như thế nào trong vài chục năm hay vài năm tới. Bạn có tưởng tượng những gì con người sẽ phát minh ra trong khoảng thời gian đó không? Chắc chắn là không. Thậm chí, trước đây 20 năm, người ta còn không biết tới blog là gì :-D Tuy nhiên, mình tin tưởng rằng trong tương lai, blogging sẽ trở nên quan trọng, nhất là trong việc kiếm tiền. Tại sao lại nói vậy? Nếu bạn suy nghĩ về những thứ mà người ta muốn tìm kiếm và những gì họ muốn đọc, bạn sẽ nhận ra, viết blog là một trong những cách hữu dụng nhất để tiếp xúc với những độc giả tiềm năng.

Đầu tiên, người ta muốn đọc cái gì? Những bài viết hay và các thông tin hữu ích. Điều này đúng trong cả tỉ năm qua, và dự vẫn còn đúng trong tỉ năm tới. Nhưng cách họ chia sẻ thông tin lại thay đổi rất nhiều. Lấy ví dụ là sách, ngành xuất bản đã chuyển mình thay đổi rất lớn, nhưng người ta vẫn đọc sách. Tại sao? Như đã nói, họ muốn có thông tin. Hình thức thể hiện trên sách có thể thay đổi sao cũng được, miễn là thông tin có giá trị đối với độc giả.

Ở thời điểm này, các nền tảng blogging cung cấp một cách thức tiết kiệm nhưng hiệu quả để bạn chia sẻ thông tin của mình. Blogging đã “tiến hóa” trong nhiều năm qua, nhưng chỉ có một thứ không thay đổi: Độc giả chỉ đọc cái gì đó có giá trị đối với cuộc sống của họ. Thành ra, blog trở thành một nơi hoàn hảo để cung cấp nội dung tới cả thế giới.

Chắc chắn là có những nơi khác để chia sẻ trực tuyến mọi thứ. Nhưng, ví dụ như Facebook, bạn phải trả tiền thì mới tiếp cận được đối tượng mình muốn hướng đến, cụ thể là các fan page chỉ đạt được độ reach 5 – 10% nếu bạn không chịu chi tiền. Một khi bạn phụ thuộc vào người khác thì họ sẽ kiểm soát các thông tin và hành động của bạn. Còn đối với blog, bạn có toàn quyền. Không ai có thể “bỗng dưng muốn bắt” bạn phải trả thêm tiền để người ta đọc được những gì bạn viết.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận vai trò của Facebook, Twitter, Google+… hoàn toàn. Mạng xã hội lại là nơi chia sẻ các đường link và hướng người dùng đến blog của bạn. Một khi họ đã đến, nếu có gì đó hấp dẫn, họ sẽ quay lại lần sau. MXH cũng chỉ là một trong những con đường thôi, còn phải kể đến các trang web tìm kiếm nữa. Giữa một rừng kết quả trả về, tốt có, xấu có. Nếu họ đến blog của bạn và thấy toàn thông tin tốt, chắc chắn họ sẽ bị gây ấn tượng mạnh và quay trở lại nếu cần thiết.

Vậy nên trong những năm tới, blogging sẽ trở nên quan trọng hơn rất nhiều. Câu hỏi đặt ra là làm sao để tạo được lợi thế cho bạn trong thời điểm này? Có 6 điều chính về nội dung mà bạn cần lưu ý:

1. Thuật toán Penguin của Google

Một trong những thay đổi lớn và tích cực nhất cho những người hay search thông tin, đó là Google ngày càng thông minh hơn. Có thể trong quá khứ, bạn đã từng dùng chiêu trò để kéo người dùng về blog mình bằng một núi từ khóa và spam link liên tục, nhưng không ai muốn đọc một bài viết toàn từ khóa và một đống link vô duyên. Google thay đổi thuật toán tìm kiếm liên tục. Vẫn có một số mánh để SEO, nhưng nó cũng sẽ sớm không xài được nữa. Cách tốt nhất để có khách là viết thông tin hữu ích và người dùng thật sự muốn đọc.

google-penguin-2-1-update

Thuật toán Penguin – Cơn ác mộng của giới “black hat SEO”

2. Viết đi rồi hẵng mong có khách

Có blog thôi thì chưa đủ. Bạn cần phải cập nhật nó thường xuyên nữa. Không ai muốn vào một trang web đóng bụi phủ rêu. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại không hề. Nếu được, bạn nên có một kế hoạch xây dựng nội dung hợp lý. Liệt kê tất cả những ý tưởng có thể nảy ra trong đầu bạn, và nếu cần, thuê ai đó viết blog cho mình (nhưng cần cân đối khả năng tài chính giữa được và mất :cuoi:).

Có lịch trình nội dung của blog là một việc làm không tồi

Có lịch trình nội dung của blog là một việc làm không tồi

 

3. Càng nhiều càng tốt, nhưng đừng nhiều quá

Chính xác là bao nhiêu lâu thì blog bạn có bài mới? Càng nhiều bài, tức là nhiều khả năng độc giả sẽ tìm đến blog bạn. Đồng ý là chất lượng quan trọng hơn số lượng, nhưng nếu có quá ít bài, không ai biết đến sự hiện diện của bạn thì có hay cách mấy cũng vứt. Một bài mới mỗi tuần là con số tối thiểu bạn cần đạt được. Nhưng nếu bạn muốn phát triển hơn, mỗi ngày một bài mới là tốt nhất. Còn nhiều hơn nữa thì cũng… thoải mái. Chắc chắc bạn sẽ thấy blog mình phát triển hơn nhiều, nhưng đừng giảm chất lượng bài viết để lấy số lượng là được.

4. Blog không phải là tiểu thuyết

Độc giả trực tuyến không đủ kiên nhẫn để lướt qua một bài dài toàn chữ như khi đọc sách. Hãy viết thẳng vào vấn đề bạn cần nói đến, và đừng nói đến quá nhiều vấn đề trong một bài. Nếu cảm thấy bài bắt đầu dài, nên chia ra thành nhiều bài nhỏ. Làm thành serie cũng là ý tưởng không tồi, vừa níu giữ được độc giả quay lại, vừa tăng tần suất blog có bài mới.

5. Cần gì, cấp nấy

Không ai thèm đọc bài của bạn, nếu họ không nhận lại được cái gì đó. Đó không phải là hiện vật hay hiện kim, mà có thể là một cái gì đó vui vẻ hài hước hoặc một đống thứ hay họ họ có thể áp dụng hoặc chia sẻ với người khác. Bạn cần ghi nhớ điều này và cung cấp cho họ liên tục, đảm bảo, blog bạn sẽ trở thành một điểm đến ưa thích.

6. Dễ dàng chia sẻ

Độc giả thấy hay, ắt hẳn họ muốn chia sẻ. Đây là nơi mà các mạng xã hội thể hiện vai trò của mình. “Giật tít” cho thật khéo, trích dẫn một câu nói của ai đó để thu hút sự chú ý của mọi người, và cung cấp các cách thức để người ta share bài viết đó dễ hơn. Nút Share thường nên để cuối mỗi bài viết, và đừng quên là chính bạn cũng cần chia sẻ bài viết của mình ở nhiều nơi.

Tương lai của blogging sẽ rất xán lạn với những ai đầu tư thời gian và nỗ lực làm tốt. Cập nhật blog thường xuyên với các thông tin hữu ích, kết quả sẽ khiến bạn bất ngờ!


26 tuổi. 70kg. 1m71. Nhóm máu B. Cung Xử Nữ. Đẹp trai. Thích viết về nhiều chủ đề khác nhau. Tính cách ngây thơ nhưng không kém phần đồi trụy. Lối sống văn minh nhưng vẫn đậm chất buông thả. Lời văn chân chất hòa quyện đầy sự sáo rỗng.